Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

NGHĨ VỀ ANH

  Chúng tôi cùng khóa học phổ thông cấp 3 (1968 - 1971), nhưng năm lớp 9 anh mới về học cùng lớp 9A với tôi. Ngay từ những ngày đầu đó, anh đã tỏ ra là một người khiêm nhường, giản dị. Lực học thì khá tốt về các môn tự nhiên. Người anh lúc bấy giờ nhỏ thó so với bọn tôi, nhưng được cái đầu to, trán rộng, thông minh nhanh nhẹn. Anh ở cùng chị gái, anh dể là Thầy cô giáo dạy chúng tôi.
     Hết lớp 10 còn 9 ngày nữa mới thi tốt ngiệp, tôi và một số bạn bè phải lên đường nhập ngũ., chúng tôi xa nhau từ đấy. Sau này gặp lại nghe nói anh cũng đi lính, trở thành sĩ quan QĐNDVN, khi chuyển ngành anh mang quân hàm thượng úy. Với tư chất thông minh nhưng bản chất giản dị, khiêm nhường. Anh chuyển ngành về sở GTCC Hà Nội được nhiều người quý trọng . Có thể nói trong anh hình như lúc nào cũng nhiệt tình với công việc chung, sẵn sàng hi sinh mọi cái riêng tư của mình vì mọi người. Sự thể hiện của anh chỉ để mọi người cảm nhận tự dánh giá chứ không phô trương, trình bày như người khác . Anh rất kín tiếng nhưng không phải mọi người không biết, mà anh cũng biết rõ mọi người, từ người thân đến bạn bè xa gần.
     Năm ngoái (2010) tôi có việc riêng ra Hà Nội, liên lạc với anh tôi mới cảm nhận hết sự nhiệt tình,chu đáo trong con người anh. Tôi nghĩ đây là bản chất tốt đẹp trong anh chứ chẳng phải một tác động ngoại cảnh nào cả. Cái tình bạn học cũ từ xa xưa ấy có gì đáng nhớ, đáng quan tâm. Có nhiều người bạn học với tôi lâu hơn anh, lại còn đi lính với nhau ở cùng đơn vị. Chức quyền cao hơn anh. Người ta cũng chỉ coi như có biết, có quen chứ có ai buồn quan tâm xem thằng T ra Hà Nội làm gì, ở đâu? Với anh thì không như thế. Anh giúp tôi chỗ ăn ở chu toàn, gặp gỡ khởi lởi, tôn trọng và quý mến. Tối 19/8/2010 tôi được anh M mời đi dự tiệc mừng ngày truyền thống ngành CAND, do một số gia đình công an tự tổ chức. Vui quá tôi không lượng sức uống của mình mà tu cho say mèm. Đến khi taxi đưa về khách sạn, tôi không kịp tháo giày tất, chỉ kịp chốt cửa rồi nằm vật ra giường ngủ cho tới sáng hôm sau. Khi tỉnh dậy thì bị rượu hành vật vã, nôn nao, khổ không tả nổi. Đúng là lúc uống vui sướng bao nhiêu thì lúc say khổ sở bấy nhiêu. Nếu không có động tác móc họng đưa ra thì không qua được cái cơn khổ sở ấy. Móc có đến 3 lần, đến khi không còn gì để ra nữa mới thấy dễ chịu. Nằm liệt vừa đúng 1 ngày, rất may cũng lại chỉ có anh, anh biết tôi không còn gì trong ruột nên mua đến cho tôi mấy hộp cháo đậu. Ăn sao mà sướng thế, tỉnh lại liền. Tôi thầm nghĩ bạn bè mà anh chu đáo còn hơn cả bà xã mình nữa là khác, bởi vì từ cái tăm xỉa răng, miếng giấy lau bát lau thìa, đến miếng khăn giấy lau miệng, đầy đủ cả, thật vô cùng cảm động. Trưa hôm sau khi tan sở, anh mời tôi đi ăn cơm với anh. Tôi không còn nhớ nơi tôi với anh đến là đâu, chỉ biết anh muốn nhân dịp này cho tôi được nhìn toàn cảnh thành phố Hà Nội hiện tại, vì tôi xa Hà Nội cũng có tới 30 năm rồi. Hai thằng tôi đi thang máy lên tầng 17 của 1 nhà hàng ở trung tâm Hà Nội thì phải. Đúng là phóng tầm mắt quan sát được đủ 4 phương thành phố Hà Nội. Hà Nội bây giờ rộng lớn quá, nhiều nhà cao tầng quá, phố phường sầm uất, người, xe trên đường tấp lập hối hả quá. Riêng anh cứ bình thản với tôi ngồi nhâm nhi vừa ăn vừa kể chuyện gia đình. Anh sành điệu hơn tôi nhiều, tiếng sống ở cửa ngõ Sài Gòn nhưng tôi còn ít hiểu biết lắm. Ở bên anh, ăn uống với anh tôi càng khâm phục tính khiêm nhường của anh, bởi lẽ anh rất tinh tế và sành điệu. Tôi đem chuyện kể với cô em T.H, em nói:"người là như vậy,lúc nào cũng như vậy, lúc nào cũng lặng lẽ thực hiện những điều vô cùng ý nghĩa với mọi người. Nhưng chẳng bao giờ để mọi người chia sẻ với mình một điều gì". Không phải chỉ có tôi mà tất cả bạn bè tôi, tất cả thành viên nhóm Tri Ân đều rất trân trọng con người anh. Tôi trộm nghĩ đức tính của anh quả là thánh thiện.
     Hôm nay nghĩ, viết về anh mà lòng chân thành biết ơn bậc sinh thành ra anh, nhất là thân mẫu của anh cũng là thân mẫu của cô giáo Cẩm Tú. Cụ chắc hẳn rất nhân từ,đức độ,thông minh mới sinh ra và nuôi dưỡng dạy dỗ được những người con giỏi bậc thầy nhưng vẫn rất khiêm nhường. Luôn nghĩ và làm những điều giúp ích cho đời, cho người.Tôi biết cụ đã được con cháu rước cụ lên chùa và cũng đã được nghe bài ca mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Chính phổ nhạc thơ: (Đưa mẹ lên chùa) của cô giáo Cẩm Tú. Hình như hội tụ ở đây tất cả sự nhớ thương, kính trọng không chỉ của riêng những người thân trong gia đình mà của tất cả mọi người chúng tôi( Những người có quan hệ quen biết với gia đình, với con, cháu cụ). Kính chúc cụ hân hoan miền cực lạc.
     Tôi muốn nói nhiều nữa về những đức tính tốt đẹp của anh, nhưng quả thật nói sao cho hết. Như cô em T.H nói:"Người là như vậy" rồi. Anh chính là Nguyễn Đức Bình - Phó BTĐU, chủ tịch CĐ sở GTCC Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét